วิสัยทัศน์
“ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเฉลิมพระเกียรติ
ส่งเสริมและจัดการศึกษาตลอดชีวิต
เพื่อยกระดับการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ให้มีความรู้คู่คุณธรรมตาม
แนวของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีภาคีเครือข่ายร่วมให้การสนับสนุน”
พันธกิจ
๑.
ยกระดับการศึกษาให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายตามความต้องการอย่างต่อเนื่อง
๒.
พัฒนาการเรียนรู้ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีคุณธรรมนำความรู้
และทักษะการดำรงชีวิตพื้นฐานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๓.
ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
๔.
ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตจากสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและแหล่งเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย
๕.
ส่งเสริมให้มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอก
อัตลักษณ์ อยู่อย่างพอเพียง
เอกลักษณ์ สถานศึกษาพอเพียง
เป้าประสงค์
และตัวชี้วัดความสำเร็จ
เป้าประสงค์
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
|
๑.
ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง ต่อเนื่องและมีคุณธรรมได้มาตรฐาน
|
๑. ร้อยละของประชาชนกลุ่มต่างๆที่ได้รับการ
ศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๒.
ร้อยละของผู้เรียนและผู้รับบริการที่มีผลสัมฤทธิ์ตามจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ของแต่ละหลักสูตรหรือกิจกรรมการเรียนรู้และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อนำไปสู่ความเป็นพลเมืองดีในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๓. ร้อยละของผู้รับบริการที่มีความพึงพอใจต่อการให้บริการของสถานศึกษา
๔. ค่าเฉลี่ยของผลการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาเพื่อรักษามาตรฐานการศึกษาเพิ่มขึ้น
|
|
๒.
ประชาชนมีอาชีพที่สามารถเสริมสร้างรายได้ที่มั่นคงสอดคล้องกับตนเองชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อม
|
๑.
จำนวนผู้เรียนผู้รับบริการมีอาชีพมีรายได้ที่สอดคล้อง กับตนเอง
ชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อม
๒.
ร้อยละ
ผู้เรียนมีงานทำหรือมีรายได้เสริม มีทักษะในการทำงาน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
๓. ร้อยละของผู้เรียนที่มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงสอดคล้องกับตนเอง
บริบทชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อม
๔. ร้อยละของผู้เรียนผู้รับบริการมีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นไปต่อกิจกรรมที่ให้บริการ
|
|
๓. ประชาชนใฝ่รู้ : สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองรักการอ่านและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
|
๑. จำนวนผู้รับบริการได้รับความรู้และทักษะพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
๒.
ร้อยละของผู้เรียน/ผู้รับบริการที่สามารถใช้Internet สืบค้นข้อมูลได้หรือร้อยละของผู้เรียนที่สามารถสืบค้นข้อมูลความรู้จากห้องสมุด/แหล่งเรียนรู้ได้
๓. ร้อยละของผู้รับบริการที่มีความพึงพอใจต่อการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสถานศึกษา
|
|
๔. ประชาชนใฝ่ดี : มีคุณธรรมดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงวัฒนธรรมท้องถิ่นสามารถปรับตัวรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง
|
๑. ร้อยละของจำนวนกิจกรรมและหลักสูตรของ
สถานศึกษาที่เน้นคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมที่ดีงามรู้จักสิทธิหน้าที่ของตนเอง
๒. ร้อยละของผู้เรียน/ผู้รับบริการคุณธรรมและจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
๓. ร้อยละของผู้เรียน/ผู้รับบริการสามารถปฏิบัติตัว
เป็นแบบอย่างที่ดีของครอบครัวชุมชนและสามารถแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
๔. ร้อยละของผู้เรียน/ผู้รับบริการมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
และประเมินปัญหาหรือสถานการณ์ที่อยู่รอบตัวที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตได้
|
|
๕. ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัด
การศึกษาตลอดชีวิต
|
๑.
ร้อยละของภาคีเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นในการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิต
๒. ร้อยละของชุมชนที่มีแหล่งการเรียนรู้ที่พร้อมในการจัดและสนับสนุนการศึกษาตลอดชีวิต
|
|
๖. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสถานศึกษา
|
๑. ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาการจัดการความรู้
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
๒. สถานศึกษามีการพัฒนา "ฐานความรู้"
ขององค์กร
๓. ร้อยละของชุมชนที่มีการจัดการความรู้และกระบวนการเรียนรู้อันเป็นผลเนื่องมาจากการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
|
|
๗.
จัดการศึกษาที่สนองงานโครงการตามพระราชดำริในพื้นที่อย่างครอบคลุมและทั่วถึง
|
๑.
ประชาชนร้อยละ ๘๐
ในพื้นที่หมู่บ้านดำเนินงานโครงการพระราชดำริได้บริการการศึกษานอกระบบและการศึกษา
ตามอัธยาศัยอย่างทั่วถึงและมีระดับการศึกษาที่สูงขึ้น
๒. ร้อย๘๐
ของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย.โครงการพัฒนา
เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารมีสุขภาพอนามัยอยู่เกณฑ์มาตรฐาน
|
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่
๑ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ
กลยุทธ์ที่ ๒
ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้ประชาชนในการสร้างงานสร้างรายได้
กลยุทธ์ที่ ๓ พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
กลยุทธ์ที่ ๔ พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมใน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่
๕ พัฒนาแหล่งเรียนรู้และภาคีเครือข่าย
กลยุทธ์ที่
๖ พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสถานศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น